<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d6918022\x26blogName\x3dwhoza\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dSILVER\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://patipats.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dth_TH\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://patipats.blogspot.com/\x26vt\x3d-4215922298911139169', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

สิ่งที่ผมได้จากการเขียนบลอก

ผมเริ่มเขียนบลอกที่นี่ได้มาประมาณ 5 เดือนแล้ว

ตอนนั้นเขียนเพราะอยากได้ Gmail (มารู้อีกทีว่าสายไปเสียแล้ว)

เริ่มแรกก็เขียนไปเรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ไม่มี Theme ของบลอกที่ชัดเจนนัก จนวันนึงผมคิดว่าจะทำให้ Blog นี้มี Theme ของทางเทคโนโลยี หรือจะเป็นการวิเคราะห์เทคโนโลยี

แต่จนถึงบัดนี้แล้วก็ยังไม่มี Theme เช่นเคย -_-"

ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมคิดว่า มันโอเคแล้วล่ะสำหรับผม เพราะผมรู้สึกว่าการที่บลอกนี้ไม่ใช่เว็บเฉพาะทางอย่าง Blognone ของ mk หรืออีกหลาย ๆ บลอกที่เทคนิคอลจ๋าไปเลย มันทำให้ผมไม่ต้องคอยกลั่นกรองความ "ดิบ","สด" ของความคิดของผม สู้ผสม ๆ ปนเปไปดีกว่า เรื่องเฉพาะทางก็ให้บลอกที่มีกันอยู่แล้วทำไป

สิ่งนึงที่ผมรู้สึกได้ว่า "เป็นข้อดี" ของการเขียนบลอกนี้ก็คือ

ผมเรียบเรียงคำพูดในการเขียน "ให้คนอื่น" อ่านหรือเข้าใจได้ดีขึ้น

ถ้าเทียบกับบลอกในช่วงแรก ๆ กับตอนนี้ผมว่าการเรียบเรียงคำของผมดีขึ้นนิดหน่อย

เมื่อก่อนผมจะเขียนอะไรออกมาโดยไม่ได้เรียบเรียงมาก่อน ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ข้อมูลมีความ "ดิบ" และ "สด" แต่ว่าอ่านไม่รู้เรื่อง แต่ตอนนี้ (แม้กระทั่งการเขียนบลอกนี้) ผมเอาข้อมูลในหัวมาเรียบเรียงก่อนเขียน พยายามใส่ลักษณะที่ดีของการเรียงความคือ "บทนำ - เนื้อความ - สรุป" เข้าไปเพื่อที่จะได้พัฒนาการเขียนให้ดีขึ้น

ตอนนี้ถึงแม้ว่ายังไม่ดีนัก แต่ผมเห็นว่า มันดีขึ้นกว่าแต่ก่อน

ถึงแม้ว่าจะยังเรียบเรียงไม่ดีเท่า mk

แต่ซักวันมันก็ต้องดีขึ้นจนได้แหล่ะ
« Home | Next »
| Next »
| Next »
| Next »
| Next »
| Next »
| Next »
| Next »
| Next »
| Next »

5/24/2548 07:44:00 หลังเที่ยง โดย Blogger Isriya

เรื่องนี้เจอใครก็เล่า เวลาเค้าถามว่าเขียนได้ไงทุกอาทิตย์ (ถ้าคนอ่านบล็อกจะรู้ว่าไอ้นี่มันเขียนได้วันละสองรอบด้วย)

ก็จะตอบเค้าไปว่า..

เคยฟังบอย โกสิยพงษ์ให้สัมภาษณ์เรื่องแต่งเพลงมั้ยครับ บอยให้สัมภาษณ์ว่าเค้ามีตารางทำงานที่แน่นอน ต้องแต่งเพลงทุกวัน แต่งดีแต่งหัวก็ขอให้ได้แต่ง สุดท้ายเพลงดีๆ ทั้งหลายที่เราฟังกันอยู่นี้ มันก็ออกมาจากช่วงเวลาบังคับแต่งทั้งหมด

คือเค้าฝึกจนบทจะต้องได้เพลง เพลงมันก็ไหลออกมา (นึกถึงปาจิงโกะ)

ผมเขียนคอลัมน์แรกๆ ก็เจอปัญหาคิดเรื่องไม่ออกเหมือนกัน แต่ช่วงหลังมานี้ก็ทำแบบสั่งได้ได้แล้ว

การเขียนเป็นเรื่องที่น่าหลงใหล มันคือการพรีเซนต์ข้อมูลในหัว เรียงเรื่องราวให้เป็นระเบียบ ตัวเองอ่านก็คุ้มแล้ว คนอื่นน่ะผลพลอยได้ ถ้าเขียนไม่ออกก็ไม่ต้องคิดมาก เขียนต่อไป

Keep Writing    



5/25/2548 08:45:00 ก่อนเที่ยง โดย Blogger imon

mk:เค้าฝึกจนบทจะต้องได้เพลง เพลงมันก็ไหลออกมา (นึกถึงปาจิงโกะ)

ผมนึกถึงดัมมี่ บทมันจะน๊อคมืด สี มันก็น๊อคได้    



5/25/2548 10:34:00 ก่อนเที่ยง โดย Blogger Gowza

เขียนไปเฮฮา อย่าคิดมาก คนอื่นอ่านไม่รู้เรื่อง เราก็อ่านเอง ฮาแสดดด    



5/28/2548 09:50:00 หลังเที่ยง โดย Blogger Unknown

ม่อน: เกี่ยวไรหว่า ?? 555 ผมนึกถึงไข่เจียวหมูสับ อร่อยดี    



5/29/2548 03:26:00 ก่อนเที่ยง โดย Blogger iannnnn

ผมสิไม่มีเวลาเขียน T_T    



» แสดงความคิดเห็น