<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d6918022\x26blogName\x3dwhoza\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dSILVER\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://patipats.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dth_TH\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://patipats.blogspot.com/\x26vt\x3d-4215922298911139169', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Circular Service

เพิ่งคุยกับมาร์คเสร็จเมื่อกี้ มาจดไว้ก่อนนอน เดี๋ยวลืม (70% เป็นเนื้อความที่มาร์คพิมพ์ ซึ่งผมทำการดัดแปลงเล็กน้อยให้เข้าใจง่ายขึ้นหน่อย)

ประเด็นก็คือกิจวัตรทุกอย่างในชีวิตของเราต่างเชื่อมโยงถึงกัน ทุกที่ ทุกเวลา -_-"

ทุกที่ คือ ทุกที่จริงๆ ไม่จำเป็นต้องเป็น physical world อย่างเดียวรวมไปถึงอุปกรณ์อื่นๆ ทุกๆ ชนิดด้วย

ยกตัวอย่างเช่น

1. ผมทำการบันทึกที่อยู่ของมาร์คจากนามบัตรไว้ใน Address Book บน ThunderBird แล้วทำการ Sync มาลงบนโทรศัพท์มือถือ (ข้อมูลที่อยู่บน 3 อุปกรณ์)
2. ผมมีนัดคุยกับมาร์คที่โรงแรมโซฟิเทล จึงบันทึกข้อมูลการนัดหมายไว้ใน SunBird และข้อมูลการนัดหมายก็ถูก sync ลงบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสามารถเลือกให้ SunBird จะไปดึงข้อมูลการเดินทางไปโรงแรมโซฟิเทลจาก Google Maps มาเพื่อนำไป Sync ลงโทรศัพท์มือถือด้วยหรือไม่ (ข้อมูลการนัดหมาย ไปเป็น keyword หรือ metadata เพื่อใช้ในการหาข้อมูลสถานที่)
3. หลังจากคุยกันเสร็จแล้ว ผมได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกไว้ด้วยกล้องดิจิทัลที่พกไป จากนั้นก็ส่งรูปในกล้องดิจิทัลผ่านบลูธูทเข้าสู่โทรศัพท์มือถือแล้วใช้โทรศัพท์มือถือส่งภาพไปยัง Flickr พร้อมกับ tag ภาพไว้ด้วย (คนใช้ Flickr น่าจะคุ้นๆ กัน) ซึ่งรูปนี้มาร์คก็สามารถใช้ iPhoto ดึงจาก Flickr มาเก็บไว้ใน iBook ได้ (ข้อมูลเดียวกัน ผ่านหลายๆ อุปกรณ์)
4. หลังจากนั้นม่อน อยากได้รูปมาร์คไปดูเล่น ผมจึงใช้ Picasa ทำการดึงภาพของมาร์คทั้งหมดจาก Flickr โดยค้นหาจาก tag "มาร์ค" แล้วจึงทำการส่งภาพทั้งหมดนั้นไปทาง ThunderBird (การมี standard ในการติดต่อกันระหว่าง service)
5. หลังจากนั้นไม่นานผมได้แนะนำให้ม่อนอ่าน Davinci Code ม่อนเลยไปสั่งซื้อใน Amazon.com ซึ่งผลลัพท์ได้แสดงข้อมูลออกมาว่า Davinci Code ได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนต์และมี DVD ออกมาแล้วรวมถึงข้อมูลการวิจารณ์จากนักวิจารณ์และผู้ชมมาด้วย ม่อนจึงสั่งซื้อทั้งหนังสือและ DVD มา (การใช้ metadata ข้าม service กัน)
6. ม่อนติดใจในเพลงประกอบภาพยนต์ของเรื่อง Davinci Code มากจึงได้ทำการค้นหาข้อมูลของเพลงประกอบภาพยนต์จาก dvddb ซึ่งข้อมูลภาพยนต์ของ dvddb จะไปเป็น keyword ในการค้นหาเพลงจาก cddb ให้โดยอัตโนมัติ และม่อนก็สามารถสั่งซื้อ cd ได้จาก Amazon.com ได้ในทันที
7. มาร์ครู้สึกว่าบทใน entry นี้น้อยไปหน่อยจึงได้ทำการโทรศัพท์ผ่าน VoIP โดยใช้ Address Book จากใน Mail.App มาหาผมเพื่อทำการต่อรองขอเพิ่มบท
8. ...

จริงๆ แล้วทุกสิ่งทุกอย่างสามารถทำให้เชื่อมโยงกันได้ ถ้ามีการทำ Standardize กันระหว่าง Service -- แต่ในบางกรณี Standardize อาจจะยังไม่พอ เพราะ Standardize ย่อมพ่ายแพ้ต่อกำลังเงิน -- ดังนั้นจึงต้องมีการวาง Framework อะไรซักอย่างของ Free Service นี้ (Free Service Foundation ??) มาเพื่อควบคุมการใช้งานและมาตรฐานเหล่านี้

แต่อุปสรรค์สำคัญที่จะทำให้เรื่องนี้เกิดไม่ได้ก็คงเป็นเรื่องของ Data Conversion (ลองนึกถึงการให้ User มานั่ง Tag รูปหรือ key ข้อมูลในนามบัตรลง Address Book), กลไกการตลาด ฯลฯ

คนที่จะทำเรื่องพวกนี้ถ้าทำสำเร็จก็คงเป็น Microsoft เพราะว่ามีทั้ง OS พื้นฐานที่ User ใช้งานและมี Online Service ครบครัน ในขณะที่ .mac ของ apple ก็ยังคงเป็น niche และ Google ก็ยังไม่มี OS

สุดท้ายถ้าจะทำไม่ได้ก็คือ concept ของเรื่องที่ยกตัวอย่างมามัน General มากเกินไป... ทำไม่ได้
« Home | Next »
| Next »
| Next »
| Next »
| Next »
| Next »
| Next »
| Next »
| Next »
| Next »

9/20/2548 06:56:00 ก่อนเที่ยง โดย Blogger Isriya

เว็บช้าน
กลับมาซะที
เฮ่อ    



9/20/2548 07:57:00 ก่อนเที่ยง โดย Blogger Unknown

ดีใจด้วยน่อ

ย้ายดิ ย้ายดิ ย้ายดิ    



9/20/2548 08:39:00 ก่อนเที่ยง โดย Blogger imon

4. หลังจากนั้นม่อน อยากได้รูปมาร์คไปดูเล่น

กูจะเอารูปผู้ชายมาดูเล่นทำแป๊ะ อะไรวะ    



9/20/2548 08:40:00 ก่อนเที่ยง โดย Blogger imon

ถ้ารูป เด็กเสริฟ เด็กเชียร์เบียร์ ก็ว่าไปอย่าง ;)    



9/20/2548 07:16:00 หลังเที่ยง โดย Blogger Gowza

เห็นด้วยกับคุณม่อน    



9/20/2548 11:55:00 หลังเที่ยง โดย Blogger NOI

กำลังตั้งท่าจะแซวเรื่องรูปคุณ mk อยู่พอดี ชักสงสัยว่ารูปอะไรทำไมน่าสนใจขนาดนั้น (อยากดูด้วยคนซะแล้วสิเนี่ย .. อิอิ)    



9/21/2548 08:57:00 ก่อนเที่ยง โดย Blogger Unknown

เก้า: แต่ม่อนมันไม่ได้เชียร์หงษ์นะ
คุณหน่อย: แหมๆ ก็รูปนั่นไง : P    



9/21/2548 02:43:00 หลังเที่ยง โดย Blogger imon

เก้า: แต่ม่อนมันไม่ได้เชียร์หงษ์นะ

เกี่ยวไรวะ
หงษ์จงเจริญ !!!    



9/21/2548 05:56:00 หลังเที่ยง โดย Blogger Unknown

เกี่ยวไรวะ
หงษ์จงเจริญ !!!

เดี๋ยวก็แป้ก

คณหน่อยยยยยยย มีปรปักษ์เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแล้วววว    



» แสดงความคิดเห็น